Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

Công bố mỹ phẩm là gì? Tại sao phải công bố mỹ phẩm?

Bạn đọc hỏi:  Tôi muốn kinh doanh mỹ phẩm, ban đầu cứ nghĩ đơn giản là cứ thế kinh doanh thôi nhưng không phải. Tôi tìm hiểu thì thấy nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm bắt buộc phải thực hiện công bố mỹ phẩm.  Vậy cho tôi hỏi công bố mỹ phẩm là gì? Tại sao phải công bố mỹ phẩm? Thủ tục công bố mỹ phẩm như thế nào? (Lưu Thị Tuyết Nhung)

Luật sư Luật Việt Tín trả lời: Nhung thân mến, nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm hợp pháp, được pháp luật bảo vệ và kinh doanh bền vững thì cần phải công bố mỹ phẩm. Công bố mỹ phẩm là thủ tục công bố chất lượng sản phẩm mỹ phẩm, nhằm đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm đó đảm bảo chất lượng, đủ tiêu chuẩn an toàn cho người dùng và môi trường. Công bố mỹ phẩm là thủ tục đầu tiên mà doanh nghiệp phải thực hiện nhằm xin giấy phép lưu hành mỹ phẩm cho sản phẩm mỹ phẩm định sản xuất, kinh doanh, phân phối.  Đây cũng là cơ sở pháp lý để xác định trách nhiệm của doanh nghiệp và hành động bảo vệ doanh nghiệp, người tiêu dùng trước tình trạng mỹ phẩm kém chất lượng, hàng giả hàng naái. 

Hiện thủ tục công bố mỹ phẩm có nhiều thay đổi, đối với công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước vẫn áp dụng hình thức nộp hồ sơ trực tiếp bằng bản giấy, hồ sơ được chỉnh sửa bổ sung 1 đến 2 lần. Đối với công bố mỹ phẩm nhập khẩu áp dụng nộp hồ sơ online, hồ sơ được chỉnh sửa bổ sung 1 lần duy nhất. Nhiều doanh nghiệp không nắm rõ thủ tục và các thay đổi dẫn đến tình trạng hồ sơ thiếu hụt, sai sót, bị cơ quan chức năng từ chối hồ sơ. 

Theo luật sư của Luật Việt Tín, căn cứ vào thông tư 06 về công bố mỹ phẩm, các doanh nghiệp bắt buộc phải công bố mỹ phẩm, thủ tục này được tiến hành theo các bước như sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ công bố mỹ phẩm theo quy định

1.1, Hồ sơ công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước:

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Giấy chứng nhận phân tích thành phần sản phẩm (Do phòng thí nghiệm có chứng nhận ISO 17025 thực hiện kiểm định).
Giấy chứng nhận thực hành sản xuất mỹ phẩm tốt (GMP).
Dự thảo nhãn chính của sản phẩm.
Phiếu công bố mỹ phẩm (Do Luật Việt Tín soạn thảo).

1.2, Hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu:

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề bán buôn mỹ phẩm.
Giấy chứng nhận lưu hành tự do của sản phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại nước sản xuất cấp.
Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối cho phép công ty Việt Nam phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam. Thông tin về nhà sản xuất, địa chỉ và tên sản phẩm phải thống nhất với Giấy chứng nhận lưu hành tự do. Thông tin công ty đứng số công bố thể hiện bằng tiếng Anh và chuẩn xác theo Giấy phép kinh doanh đã được cấp.
Bản mềm thành phần công thức sản phẩm thể hiện rõ các thành phần, tỷ lệ % rõ của từng chất tạo thành sản phẩm.
Phiếu công bố mỹ phẩm (Do Luật Việt Tín soạn thảo).

2. Nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm

Đối với hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu, doanh nghiệp tạo tài khoản đăng nhập trên trang thông tin của Bộ Y Tế. Tài khoản lưu giữ cẩn thận vì mỗi doanh nghiệp chỉ được cấp 1 tài khoản. 
Đối với hồ sơ công bố mỹ phẩm trong nước thì nộp bản cứng tại sở y tế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

3. Nộp hồ sơ, theo dõi chỉnh sửa bổ sung hồ sơ và nhận kết quả.

Nếu bạn còn thắc mắc băn khoăn điều gì liên quan đến công bố mỹ phẩm hãy liên hệ để luật sư của Việt Tín tư vấn miễn phí cho bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nhiều người xem nhất

Phí công bố mỹ phẩm có đắt không?

Hỏi: Tôi muốn tiến hành thủ tục công bố mỹ phẩm nhập khẩu để bắt đầu nhập mỹ phẩm Đức về kinh doanh. Tôi có tìm hiểu thì thấy có khá nhiều...